Một bộ móng bóng khỏe, ít gẫy xước phụ thuộc vào nhiều yếu tố trong đó dinh dưỡng mà đặc biệt là kẽm đóng vai trò thiết yếu. Từ trước đến giờ bạn đã hiểu đúng về cách chăm sóc móng chưa? Cùng tìm hiểu nhé.

Cung cấp đủ vi  chất

Có nhiều chất ảnh hưởng đến “sức khỏe” móng, quan trọng nhất là kẽm. Nếu thiếu, móng dễ bị gãy, khi gãy sẽ chậm mọc lại, có đốm trắng, ngoài ra bị di thực thức ăn, một trong các biểu hiện là thích cắn móng tay.

Nhu cầu kẽm mỗi ngày 0,2mg, thay đổi theo đối tượng: trẻ em: từ sơ sinh đến 1 tháng tuổi: 0,8mg; từ 3 - 10 tuổi: 10mg; từ 10 - 12 tuổi: 12mg; từ 13 - 19 tuổi: 12mg (nữ), 15mg (nam). Từ 13 tuổi đến trưởng thành nhu cầu nam cao hơn nữ 2mg.

Người mang thai: trong suốt thai kỳ trung bình là 20mg/ngày, cuối thai kỳ tăng gấp đôi so với người không mang thai. Nhu cầu của người cho con bú 25mg/ngày. Người già, đái tháo đường, uống nhiều rượu, nghiện thuốc lá, bệnh đường ruột... sự hấp thu kẽm bị rối loạn nên cần cung cấp một lượng kẽm lớn hơn bình thường.

Kẽm có nhiều trong hải sản (nghêu, sò, ốc hến tôm, cua), gan động vật, tương đối nhiều trong một số loại đậu, loại hạt (vừng, điều, hướng dương, đậu xanh, đậu trắng, đậu đỏ, đỗ tương), không đều trong một số rau quả (chỉ số ít rau có hàm lượng đáng kể, đa số dưới 1mg/100g).

Hấp thu kẽm từ thức ăn chỉ 33%, phụ thuộc vào nhiều yếu tố. Chế độ ăn có có nhiều thực vật mà lượng phytat cao gấp 6 - 10 lần bình thường thì hấp thu kẽm giảm mạnh. Chế độ ăn nhiều đạm mà lượng phytat tăng cao thì hấp thu kẽm tăng lên. Sữa đậu nành có tỉ lệ phytat cao nên kẽm khó hấp thu. Sự giảm tiết dịch vị dạ dày, thức ăn có nhiều chất vô cơ, chất sắt, chất phytat sẽ làm giảm; ngược lại sự tăng tiết dịch vị, có vitamin C sẽ làm tăng hấp thu kẽm. Nhìn chung, hấp thu kẽm từ thực vật khó hơn từ động vật. Các vitamin A, B6, C, phosphor làm tăng hoạt tính của kẽm. Khi  thiếu những vitamin  này và phospho  thì hoạt tính  kẽm bị giảm sút.

Theo Viện Dinh dưỡng quốc gia nước ta (2000), có khoảng 25 - 40% số trẻ em và hầu hết nữ ở tuổi sinh đẻ thiếu kẽm… Muốn đủ kẽm, phải biết chọn thức ăn, biết cách phối hợp với cac thức ăn khác. Bình thường lượng kẽm trong máu 100mcg/100ml khi xuống 70mcg/100ml là thiếu kẽm. Cần bổ sung kẽm bằng thuốc chứa kẽm như kẽm gluconat (dung dịch uống 10mg/10ml), kẽm sulfat (viên nang 45mg) hay viên nén  parzilcol (10mg). Liều dùng tùy theo mức thiếu.

Ngoài ra cũng có thể phòng ngừa thiếu kẽm bằng cách bổ sung viên uống bổ dưỡng có các thành phần có nguồn gốc từ thiên nhiên, có lợi cho sự phát triển và hình thành của móng như: kẽm, vitamin B, silica,...

Tránh tác hại khi làm móng

Dụng cụ làm móng phải được tiệt khuẩn sạch trước mỗi lần làm để tránh nhiễm khuẩn - nấm từ người này sang người khác.

Các hỗn hợp dùng làm móng (làm sạch lớp sơn cũ, tạo màu mới, giữ màu sơn làm cho màu không bị tróc, sáng) thường có nhiều chất trong đó ba chất gây độc: Aceton: gây ngứa, mẫn đỏ vùng quanh móng tay quanh khóe mắt, làm cho móng bị bạc màu, có dốm đen, dòn, xơ xác. Benzen: khi hít phải, sẽ hấp thu rất nhanh vào gan tủy sống tế bào mỡ; những chất trong tủy xương tác động với benzen tạo ra các chất có hại cho sự tạo máu; sau đó benzen còn gắn vào các chất phân tử lớn như protein, các DNA, RNA gây trở ngại cho sự tăng trưởng, tái tạo, gây đột biến tế bào; biểu hiện độc của benzen thường thấy là gây choáng váng, mệt mỏi, kém sáng suốt, thiếu máu, giảm hồng cầu, bạch cầu, tiểu cầu, gây ung thư bạch cầu, ung thư hạch kiểu Hodgkin lymphoma. Chất toluene: khi hít phải sẽ hấp thu rất nhanh phân bổ vào não, gan thận, gây độc thần kinh  đặc biệt cho người mang thai. Người làm móng, thợ làm móng cần tránh hít các chất này (đeo khẩu trang).

Không nên dùng dao cạo sơn cũ mà dùng hỗn hợp tẩy (chứa aceton), sau đó dùng chổi nhỏ cọ sạch; nếu chưa kịp sơn lại cần xoa lên móng kem giữ ẩm; muốn sơn thấm tốt, giữ màu, cần làm cho móng khô tự nhiên; không hơ ở nhiệt độ cao vì làm cho móng khô và tróc sơn.

Cần làm từng tí một khi tỉa móng; nếu không sẽ làm xước, rách móng và vùng da xung quanh, làm cho hình dạng móng xấu đi, sơn thấm vào trong móng gây độc.

 

Theo Suckhoedoisong